Con đường
cũ (Phần
12)
LƯU NHƠN NGHĨA
Đối diện bên kia bờ kinh, có dãy nhà ngói xưa, lẫn khuất dọc theo con đường đất
nhỏ. Xóm nầy sống chen chúc dọc theo bờ kinh. Hầu hết bán rau hành, bạn hàng
theo xe ra tỉnh mua bán hàng bông, hiền lắm. Có hai tên bạn học, Hạnh và Phước.
Đầu năm 1975, ăn Tết, Phước làm Trưởng Đoàn lân múa bổn phố. Tôi theo đánh trống
cho lân múa vài tiệm, nó chê tôi đánh mau quá, làm người múa mất sức, và chính
tôi đánh cũng không bền. Lúc còn sống, nó ngồi tiệm hớt tóc nhắc tôi, than thở,
“cùng một tuổi, học một Thầy, mà đứa sướng đứa cực”. Nó so sánh hai đứa như Bàng
Quyên,Tôn
Tẩn, tìm Tôn
sư học phép kiếm cung, cùng xuống núi một lượt, nghĩa là học hết lớp Ba trường
Đình.
Xóm nầy có thằng Đeo, mới học lớp Ba, mà đã dám lập gánh hát, soạn tuồng, dựng
rạp, bán vé, có hạng ba, hạng nhì, hạng nhứt, thượng hạng, cũng có con nít coi.
Đeo mang niềm vui cho trẻ con quanh chợ. Tôi đứng ngoài nghe nó hát “Con gái
chưa chồng thấy lòng hớn hở, con trai chưa vợ ruột thắt tầm canh, ngó lên mây
trắng trời xanh, lấy ai
cũng vậy, lấy anh
cho rồi”. Nếu có cơ hội, được học
nghề hát xướng, Đeo có thể là kịch sĩ hay nhà soạn tuồng có tài. Đeo được nhiều
bạn gái cùng tuổi trong xóm ngưỡng mộ, nghe nói hắn có mấy vợ.
Đặc biệt có xóm đạo Thiên Chúa của hai gia đình bác Sáu Sâm và bác Bẩy Chiếu,
gốc Cù lao Giêng. Bác Sáu Sâm lớn người, cười ròn rả, hay lái xe đòn đám ma. Họ
đi nhà thờ kế bên thành lính Tây (ngày nay là Chi Đảng bộ huyện). Nhà cửa cất
cao chung quanh, chừa lại
khoảng đất trống vừa đủ cho căn nhà thờ đứng chơ vơ, chỉ còn tiếng chuông lúc 5
giờ sáng nhắc nhở thời Tây hơn 50 năm trước. Thanh niên xóm đạo thường làm Cảnh
sát Quận, thời cũ.
Quên nhắc xóm đường sân banh, dãy nhà thầy giáo Chấp, tường xây đá núi. Thầy
dạy từ xưa, học trò thầy ngày nay (năm 2005), đã 82 tuổi hơn. Nhà cô Tám
mụ, ai trên
dưới 60 đều do một tay cô sanh. Bà mụ được tin tưởng nhứt vùng nầy, đêm nào cũng
đi ngủ nhà người gần tới ngày, nhưng chính cô không có con. Bên là nhà chị Minh,
chuyên bán cơm tấm, cá nhân tôi chưa thấy ai nấu cơm tấm ngon hơn
chị, ngon làm
sao, tôi không đủ khả năng diễn tả, cơm hột gạo nhỏ, tròn, bì và thịt có mùi vị
nào đó. Mấy năm trước, tôi có
mang món couscous về biếu chị để so sánh và đền ơn những dĩa cơm tấm bì ngày
nào. Kế bên là “chùa nhà” ông Huynh. Ông Huynh lớn người, tay dài, nhai trầu bỏm
bẻm. Ông không biết chữ, nhưng là người duy nhứt tụng đám. Ông tụng kinh đám ma,
giọng tốt, vang xa. Nhà giàu mới dám rước ông tụng, nhứt là
người Tàu. Dân Hòa Hão, Cao Đài có lối đọc kinh riêng, dân Miên có Lục Kru, nên
họ ít nhờ ông. Xứ nầy không có sư sãi Việt Nam đúng nghĩa, ông Huỳnh là người
trám vào khoảng trống đó, nếu không có ông, đám ma sẽ không thành đám ma. Sau
ông mất, truyền nghề cho Sinh (bạn học tôi), bây giờ nghe nói Sinh bị stroke,
không biết ai thay thế đây, chắc thay bằng dàn nhạc kèn Tây như đi diễn hành
“Ngày bao hùng binh tiến lên”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét