Thứ Hai, 16 tháng 9, 2013

THƠ GỬI ANH HAI TRẦU

Thư gởi Anh Hai Trầu
Lưu Nhơn Nghĩa

Anh Hai thân.

Gọi điện thoại , anh đang ngủ, trái giờ, nên viết thư cho anh hàn huyên về chuột. Bài viết phải in ra đọc mới đả, chứ ngồi trước computer, đọc trước quên sau, thân già bịnh.

Đọc bài anh về chuột, tôi chỉ mới có ý niệm về chuột đồng, trước đây chỉ biết con chuột lắt ở nhà, bao nhiêu information khỏi nhắc lại. Phải chi tôi còn cơ hội về VN ăn thử các món anh kể. Tôi ở Xà Tón chớ chưa từng ăn thịt chuột, rắn, rùa, ba ba, cua đinh ( tôi cứ nghĩ con cua đinh là loài cua ). Tôi không có lộc ăn, ở Châu Đốc ăn cơm tháng làm sao có mắm ruột ngon ăn, lần đầu tiên ăn mắm thả cửa ở kỳ Họp mặt hội Đồng hương Châu Đốc ở Cali, chị giử thau mắm thái xớt cho tôi mấy dĩa, ăn tới khát nước. Cám ơn chị. Ngày nay cuối đời mới biết xứ mình có những món ngon chưa từng thưởng thức. Anh viết về món thịt chuột, tôi đọc, biết mình hết cơ hội thử ăn một lần cho biết. Nói tào lao, thấy thằng bà con có miếng khô cá đuối, vô tình nhắc trước mặt ông già tôi, như thường lệ, ổng trừng, “ăn có ngày bỏ mạng nghe”, thứ gì lạ là tôi chưa biết ăn, không dám thử.

Anh có dịp sống ở đồng ruộng, có nhiều kinh nghiệm để thương để nhớ, viết cho bà con đọc. Cuộc đời anh có nhiều mảnh ráp lại phong phú, ngay nay ít ai có, dù có nhiều tiền cũng không mua được kinh nghiệm dễ thương. Mỗi người một kinh nghiệm, chia sẻ cho nhau, ráp lại thành những mẫu chuyện đọc cho đầu óc mở mang thêm. Tôi học kinh nghiệm anh qua bài viết về các món chuột, học theo ký thuyết ,…còn thực tế thì đành chịu, chỉ đọc chứ không được ăn, tức thêm, có tiền mà không được ăn. Phần số mình vậy.

Luôn tiện góp ý về bài bún Châu Đốc, xứ tôi, bún nước lèo đơn giản lắm. Bà Miên bóc nhúm ghém chuối ( chuối cây trộn thêm bắp chuối ) để vô tô, bắt hai tay bún để trên, quậy nồi nước lèo cá lóc, sả, múc nước lèo cá và sả chan vừa phủ lớp mỏng mặt bún, chan thêm muổng nước mắm sống có ớt khá cay, không có heo quay như bún Sóc Trăng, cũng không thêm bông điên điển. Tôi chưa ăn bún nước lèo Châu Đốc trước 1975, nên không biết ngày nay khẩu vị, cách nấu có thay đổi gì không. Tôi không sành ăn, nên không biết thưởng thức các món ngon, quen ăn chắc mặc bền, món nào rẻ mà no, cốt cho đầy bụng.

Thăm anh và gia đình.

Nghĩa  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét