NÚI SAM HUYỀN
BÍ
TRẦN VĂN
Từ bao năm xa quê
hương mến yêu và núi Sam nơi gần như là
chôn nhau cắt rún thứ hai của Ngọc.
Mùa phượng vĩ đã về
cũng là mùa bãi trường đến. Cứ đến tháng tư âm lịch, những cây phượng vĩ ở triền
núi Sam thay lá xanh non mơn mởn và những chùm hoa đỏ mộng cũng bắt đầu nở
rộ. Từ Châu Đốc, đi đường bộ sáu cây số
là đến Đầu Bờ, bên trái trên triền núi là Tây An Tự, một ngôi chùa lớn nhứt của
miền Tây và cũng là ngôi chùa cổ kính uy nghiêm được xếp vào di tích quốc gia,
thập phương bá tánh rất ngưỡng vọng.
Chênh chếch bên kia đường là miếu bà Chúa
Xứ. Sau vài cây mưa đầu mùa hàng trăm
cây phượng vĩ cổ thụ xung quanh miếu khoe sắc xanh tươi của lá, sắc đỏ thắm của
hoa, một ngôi trường trung học đệ nhất cấp được xây cất ở bên trái, phía trong
cửa chính là một dãy nhà hai tầng đúc kiên cố.
Đến mùa vía Bà, những ngày lễ chính : 23, 24, 25, 26, 27 tháng tư âm
lịch, những ngày trước và sau lễ chính,
độ hai tuần, ngôi trường nầy được trưng dụng làm nơi tạm trú cho thập phương bá
tánh từ xa về chiêm bái Bà. Ngôi trường,
nhà bảo sanh, trạm y tế bên cạnh miếu Bà đều do tiền quỹ quý tế của tín hữu cúng
Bà xây dựng. Các cơ ngơi này vừa phục vụ công ích, vừa làm nơi vãng lai cho
những tín hữu không thuê khách sạn hoặc không có nhà người quen tá
túc.
Háo hức chờ mong được đi vía Bà, thanh niên
nam nữ, lứa tuổi học trò, từ miền Trung, Sài Gòn hoa lệ đến miền cuối đất Việt,
những nơi xứ hóc bà tó xa xăm cũng nô nức về núi Sam cúng bái lạy tạ và ngắm
nhìn phong cảnh hữu tình, nên thơ. Những
người lớn tuổi có dịp đi chiêm bái vùng đất linh thiêng có năm non bảy núi, có
nhiều di tích lịch sử : Tây An Tự uy nghi, Miếu Bà Chúa Xứ linh hiển, lăng Thoại
Ngọc Hầu đồ sộ, Ngài là một đại công thần của nhà Nguyễn đã khai phá và mở mang
vùng biên giới màu mỡ nầy.
Chạy ôm vòng quanh chân núi Sam, là một con
lộ đá tráng nhựa, chiều dài chung ước tính cũng trên sáu cây số, dẫn du khách từ
đầu bờ có Tây An Tự, Miếu Bà Chúa Xứ, lăng Thoại Ngọc Hầu đến Bến Vựa. Bên phải, xa xa là cánh đồng lúa chạy đến
dòng kinh Vĩnh Tế và màu xanh biêng biếc đến xứ Chùa Tháp. Bến Vựa là nơi tập trung nhiều mồ mả, từ con
đường nhựa đi ngang qua nhiều ngôi mồ xây đủ kiểu cách, nhà giàu xây mộ có mái
che, trung lưu chỉ xây bằng đá, còn nghèo chỉ có "sè sè nắm đất bên đường" cũng
đủ làm ngôi nhà tạm để đưa người quá cố về bên kia thế giới nhàn du tiên
cảnh.
Từ đây nhìn lên núi,
cách chừng hơn trăm mét, đường vòng vèo có xây bậc cấp, đó là Bạch Vân Tịnh Xá,
du khách đi lên dễ dàng, một cây cổ thụ tàng phủ che mát nhiều hòn đá to dựng
đứng. Một vùng đá phẳng do bàn tay con người làm có thể chứa hàng trăm người,
nơi lý tưởng cho những cặp tình nhân hoặc những kẻ nhàn du tổ chức ăn uống, ngơi
nghỉ, dừng chân. Du khách có thể phóng
tầm mắt nhìn lên đỉnh núi chót vót hoặc
nhìn về phía Thất Sơn hùng vĩ,hay nhìn sang bên
kia kinh Vĩnh Tế và tầm nhìn chỉ thấy một màu xanh bất tận. Đó là đồng lúa của những người nông dân ở hai
bên bờ kinh Vĩnh Tế, đồng lúa ở đây "cò bay gãy cánh" không phải "cò bay mỏi
cánh". Cách bờ kinh Vĩnh Tế một cây số rưỡi là biên giới Cao Miên cũng đồng lúa
mênh mông tiếp giáp với Việt Nam.
Đến mùa nước nổi từ tháng năm đến tháng
mười âm lịch, đây là mùa cá nước ngọt của Việt Nam. Những con cá mẹ cá cha từ Biển Hồ của xứ Chùa
Tháp theo dòng nước lũ của mùa mưa về đây sinh cư và ở cử nên sản sinh vô số nào
là : cá linh, cá sặc, cá rô, cá lóc, cá bông, cá trê, cá vồ, cá tra, cá ba sa,
cá he, cá chài, cá thác lác...
Đặc biệt là cá hô, một loại cá ngon vào bậc
nhất của loài cá nước ngọt, thịt cá thơm, ngon có nhiều sụn, ăn rất sướng cái
miệng từ món tả pín lù, xào khóm, canh chua.
Món nào cũng hết sẩy. Một miếng
thịt cá hô cho vào miệng thì ôi cha, sướng ơi là sướng ! Ta chỉ muốn ngậm để vậy
mà thưởng thức. Cá hô, một loại cá nước
ngọt mà có con nặng trên một trăm kí, loại cá nầy lâu lâu mới bắt được một con,
còn những con vài chục ký trở lại thì các ngư phủ bắt được thường xuyên vào
khoảng tháng ba tư âm lịch. Đặc biệt, ở
khúc sông Vàm Nao và chung quanh cù lao Ông Chưởng thuộc An Giang có loại cá hô
nầy nhiều. Từ tháng năm tháng sáu năm
trước, loài cá hô tràn xuống đồng lúa Châu Đốc sinh sôi, sau đó dẫn dắt con cháu
đến định cư vùng Vàm Nao, Chợ Mới, có lẽ nơi đây nước sâu và sông to liền kế
nhau.
Trên Bạch Vân, du khách ngồi ăn uống, ngắm
cảnh ở cạnh một cây cổ thụ cành lá sum sê che phủ, bên trong do bàn tay khéo léo
của thợ đục đá đã tạo một hang động có bàn thờ và nhang khói lúc nào cũng nghi
ngút, với những dĩa trái cây ngũ quả, bình bông. Nơi đây, quả là một nơi lý
tưởng cho khách nhàn du ngắm cảnh, gió mát nên thơ, được gọi là Bạch Vân Tịnh Xá, du ì không phải
là am, cốc nhưng do gia đình thầy Bạch Liên Phạm Ngọc Đa tạo
dựng khu vực nầy từ thập niên 40. Thầy Bạch Liên Phạm Ngọc Đa từng làm hiệu
trưởng đầu tiên Collège de Chau Doc, đồng thời thầy cũng là Hội Trưởng Hội Thông
Thiên Học Việt Nam đầu tiên khoảng năm 1950.
Núi Sam còn có chùa Hang dù là một ngôi
chùa nhỏ của tư nhân, không nằm trong giáo hội tỉnh (trước 1975), chùa nầy xây
cất trên một miệng hang, theo truyền khẩu, đây là hang của một con mãng xà tinh
tu luyện, hang chạy dài đến núi Cấm, từ núi Sam đến núi Cấm cách xa trên mười
cây số theo đường chim bay. Ai tin thì
cứ tin, ai không tin thì bỏ qua cho.
Khi du khách ngắm
cảnh đã rồi, lót tót đi xuống và tiếp tục đi vòng theo chân núi gặp Bến Đá, nơi
đây tập trung ghe tàu để chở đá, cát cung cấp vật liệu xây dựng đi khắp nơi ở
miền Tây. Bến Đá là "thủ phủ" của núi Sam và đây là xã Vĩnh Tế, cũng có trường
học chợ búa, nhà bảo sanh, trạm y tế, văn phòng hội đồng xã.
Tiếp tục đi vòng qua Đá Chẹt cũng là nơi
khai thác đá nhiều nhứt ở núi nầy, một
con lộ từ đường cái, chạy ngoằn ngoèo đến tận đỉnh, nơi đây cũng có đài truyền
tin, nhà mát. Trước 1975, trên đỉnh núi
Sam có đặt mấy khẩu pháo 155, 105 ly, để phủ hỏa lực yểm trợ cho thị xã Châu Đốc
cũng như các đồn bót và vùng biên giới bên kia kinh Vĩnh Tế trong tầm tác xạ khả
dụng.
Con lộ lên đỉnh núi
được làm khang trang, rộng đủ hai xe chạy ngược chiều nhau. Du khách đứng trên đỉnh núi Sam, nếu có thêm
cái ống dòm, mặc tình mà ngắm cảnh nhìn sang đến quận Gòi Tà Lập của tỉnh Takeo
(Kampuchia) hoặc nhìn ra thị xã Châu Đốc hay vùng năm non bảy núi. Mùa nước lớn, mùa lụt định kỳ hàng năm, nhiều
lúc mưa nhiều lũ mạnh, cả một vùng đồng lúa bao la chạy tới chân trời bị nhận
chìm dưới màu nước bạc
như là biển
cả mênh mông, cảnh đẹp và thơ
mộng vô cùng
tận.
Triền núi Sam có đến mấy trăm cái am, cốc
hoặc chùa tư nhân, mạnh ai nấy tu, mạnh ai nấy tín ngưỡng, ăn chay, ăn mặn đều
được, kể cả tu cùng gia đình vợ con, bói toán, xin xâm, cho số đề đều "ô kê"
cả. Núi Sam còn là một địa linh nhân
kiệt đã sản sinh nhiều nhà khoa học, khoa bảng, nhà chánh trị nổi
tiếng.
Núi Sam thật là linh thiêng huyền bí, chùa
chiền, am động, đình miếu nhiều đều được nhiều người ở mọi miền đất nước sùng
bái ngưỡng vọng, vãng lai.
Từ hướng thị xã Châu Đốc nhìn vào vùng Thất
Sơn (bảy núi) núi Sam, một ngọn núi gần nhứt và có hình như một con Sam biển nằm
trên một thảm xanh mênh mông. Núi Sam ở
thế đất, độ cao khoảng 375 mét cách mặt biển. Từ chân núi, khắp bốn phía, đâu
đâu cũng là ruộng lúa. Dân tại đây sinh
sống bằng nghề làm ruộng, khai thác đá cát và đến mùa nước nổi thêm nghề bắt cá,
nhứt là cá linh để làm nước mắm.
Nói đến núi Sam mà không nói đến các món
ăn, món nhậu của xứ nầy là một điều thiếu sót.
Món thịt bò xào lá dang với nước cốt dừa thì tuyệt cú mèo vừa ngon ngọt
lại vừa béo thơm. Lá dang, một loại lá
chua ở vùng núi Sam và nói chung là Thất Sơn mới có nhiều, còn các nơi khác dù
người dân có trồng nhưng không đáng kể.
Còn ở vùng nầy cây dang mọc tự nhiên.
Món nhậu dân vùng nầy thích là bông lá "sầu đâu" trộn gỏi với khô cá sặc
hoặc cá trê, cá lóc nướng, cá trạch lấu nướng mới tuyệt cú mèo lại còn thêm thịt
ba rọi thái mỏng cùng với ớt đỏ, nước mắm me nữa, nhậu hết ý. Món thịt chuột rô ti, cá nướng hay món rùa
rang muối cũng là món ăn đặc sản của núi Sam huyền bí.
Ai đã đến núi Sam
một lần, khó mà quên và chắc chắn sẽ còn trở lai viếng núi Sam dài
dài...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét